BREAKING NEWS

Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

2016 - du lịch Penang lên ngôi (P1)

Mình vừa trở về sau một chuyến đi ngắn ngày tới hòn đảo Penang xinh đẹp, thuộc đất nước Malaysia. Nếu bạn đi du lịch để kinh doanh âm nhạc của bạn, bạn có thể trừ tiền vé máy bay của bạn, hóa đơn khách sạn, cho thuê xe hơi, taxi, giặt ủi, thủ thuật, chi phí vận chuyển hàng hóa, và 50% chi phí bữa ăn. Nếu bạn có kế hoạch ngay chuyến đi của bạn, thậm chí bạn có thể kết hợp kinh doanh với niềm vui và vẫn nhận được một khoản giảm trừ cho vé máy bay của bạn.

Đất nước Malaysia là nơi hội tụ mọi yếu tố làm nên một hòn đảo du lịch tuyệt vời, vừa có các bãi biển hoang sơ, yên bình, vừa có những dãy núi dài với các hoạt động hấp dẫn mà những người đam mê leo núi sẽ không thể bỏ qua, vừa có những khu rừng rậm bạt ngàn hoa thơm dị cỏ cùng với nhiều loài muông thú lạ kỳ mà bạn chưa từng thấy bao giờ, vừa có thị trấn George Town cổ kính được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, lại vừa có những tòa nhà chọc trời cùng các trung tâm thương mại sầm uất mang yếu tố của một nền văn minh hiện đại, phát triển.

Malaysia quả không hổ là đất nước biết khai thác du lịch bởi Penang tuy còn là một địa danh mới, chưa nhiều người biết đến, nhưng dự kiến từ năm 2016 trở đi, du lịch Penang sẽ lên ngôi, bởi không những chi phí rẻ mà Penang còn tương đối an toàn đối với khách du lịch, cho dù là bạn đi tour hay đi tự túc theo nhóm, hoặc thậm chí là đi bụi một mình, thì Penang sẽ không khiến bạn phải bất an chút nào đâu.

Bài viết dưới đây là tổng hợp những kinh nghiệm mình đã đúc kết được từ chuyến đi bụi một mình tới Penang hồi cuối tháng 1 vừa rồi. Rất nhiều người hỏi mình không có bạn đồng hành như vậy thì có thấy buồn chán không, có thấy bất an không, mình đã trả lời là không hề, bởi thực ra đi Penang không khó và bạn hoàn toàn có thể tự mình kiểm soát tất cả mọi thứ :)

1. CHI PHÍ

Một vấn đề khi đi du lịch bụi mà mọi người thường hay quan tâm đầu tiên đó là tiền đâu. Đi du lịch ai cũng muốn càng tiết kiệm càng tốt, tiết kiệm nhưng vẫn phải hiệu quả, vẫn phải đi được nhiều nơi, ăn nhiều món ngon của lạ mà lại phải dư dả một chút để còn mua quà lưu niệm. Mình viết bài blog này với mong muốn chia sẻ cho mọi người cách đi du lịch bụi giá rẻ ở Penang, những bạn có sức khỏe chày cối thì sẽ thấy không vấn đề gì, tuy nhiên những bạn thể lực không tốt lắm thì sẽ thấy chuyến đi bụi theo cách của mình khá là cực.

Đi theo cách của mình khá cực vì bạn sẽ phải đi bộ rất nhiều trong nội đô George Town dưới cái nắng gắt của một đất nước nằm ở đường xích đạo
Trong chuyến đi Penang 4 ngày 3 đêm vừa rồi, mình đã tiêu hết tổng cộng 4.600.000 VNĐ (bao gồm tiền vé máy bay, khách sạn và tất cả các khoản khác cộng lại). So với một chuyến đi Đông Nam Á thông thường thì chi phí này tính ra khá là rẻ. Và tại sao lại rẻ như vậy thì ở những phần sau mình sẽ nói chi tiết hơn. Còn ở phần này mình sẽ chỉ nói sơ qua về chi phí cần cho một chuyến du lịch bụi giá rẻ ở Penang là bao nhiêu (xin lưu ý là mình chỉ nói về chi phí đi du lịch ở Penang, không tính đến trường hợp phát sinh thêm chi phí tới các địa phương khác).

Trường hợp thứ nhất, nếu bạn thuộc loại giống như mình, tức là đi du lịch với mục đích chủ yếu là trải nghiệm vùng đất mới, văn hóa mới, không quan trọng nhiều tới việc mua sắm thì bạn nên mang theo khoảng 350 - 450 RM (1.800.000 - 2.300.000 VNĐ). Khoản tiền đó bao gồm chi phí ăn uống + đi lại + tiêu vặt và mua quà lưu niệm, còn tiền ở khách sạn thì tùy bạn book phòng loại nào mà sẽ có giá khác nhau.

Mình xin phép liệt kê cụ thể hơn các khoản tiền mình đã tiêu ở Penang:
- 90 USD tiền vé máy bay khứ hồi: 2.000.000 VNĐ
- 500 RM tiền tiêu trong thời gian ở Penang: 2.600.000 VNĐ, cụ thể:
  + 150 RM tiền khách sạn cho 3 đêm: 780.000 VNĐ
  + 12 RM tiền đi lại: 62.000 VNĐ
  + 163 RM tiền ăn uống + tiêu vặt linh tinh: 843.000 VNĐ
  + 175 RM tiền mua quà lưu niệm: 900.000 VNĐ
=> Tổng chi phí cộng lại ~ 4.600.000 VNĐ

500 RM đối với mình là quá đủ cho 4 ngày 3 đêm ở Penang
Trường hợp thứ hai, nếu bạn thuộc loại đi du lịch chủ yếu để mua sắm, thì ngoài mang theo 350 RM tối thiểu, bạn có thể mang thêm vài trăm hoặc thậm chí vài nghìn RM nếu muốn, vì đã muốn mua sắm thì mang bao nhiêu tiền cũng không đủ mà :))

2. SĂN VÉ GIÁ RẺ

Thực ra ý định đi Penang của mình nó xảy đến rất bất ngờ, do một lần lướt news feed trên Facebook thấy trang AirAsia đăng một post thông báo chương trình khuyến mãi giá vé từ TP.HCM tới Penang nhân dịp mở đường bay mới, vào nhìn lướt qua thấy giá ngon quá nên sau một hồi suy nghĩ cũng quyết định nhấn nút đặt vé để 2 tuần sau xuất phát.

Theo kinh nghiệm của mình cũng như tham khảo từ một số người khác, nếu bạn muốn đi vé giá rẻ tới Malaysia thì nên săn của AirAsia, nếu đi Singapore thì nên săn của TigerAir, nếu đi Thailand thì nên săn của hãng NokAir.

Thời gian bay từ TP.HCM tới Penang khoảng 1h30 phút (quãng đường gần hơn bay tới Hà Nội)
Máy bay sẽ đáp xuống Penang International Airport (cách George Town khoảng 18 km)

3. BOOK PHÒNG KHÁCH SẠN

Nhìn chung giá phòng khách sạn ở George Town dao động trong khoảng 800.000 - 1.500.000 VNĐ. Bạn có thể tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ từ việc book phòng khách sạn nếu như tìm được 1 phòng giá rẻ đang có chương trình giảm giá hoặc đơn giản chỉ là 1 chiếc giường nhỏ trong phòng "dorm" (phòng tập thể). Đối với những người đi du lịch một mình thì book 1 giường trong phòng tập thể là lựa chọn tiết kiệm nhất. Nhớ là nên chọn các khách sạn ở khu George Town để tiện việc di chuyển tới các địa danh nhé!

Có nhiều trang web book phòng khách sạn online uy tín, nhưng mình thường book trên trang http://iyatourcentre.com/ vì ưu điểm là bạn sẽ không phải trả tiền trước qua mạng như các trang book phòng khác.

4. ĐI LẠI

Ở phần 1 mình có liệt kê các khoản tiền mình đã tiêu ở Penang, trong đó khoản đi lại mình chỉ tiêu đúng 12 RM. Nhìn chung là rẻ bất ngờ ạ! Và tại sao lại rẻ như vậy thì sau đây mình sẽ giải thích chi tiết hơn.

Theo lịch trình của mình thì đô thị cổ George Town sẽ là nơi mình đi lại nhiều nhất, vì đó là khu di sản, có rất nhiều địa danh thú vị để khám phá. Tính ra trong 4 ngày ở Penang, mình chỉ tiêu duy nhất 12 RM cho 4 lần đi xe bus (2 lần khứ hồi từ Penang International Airport tới khách sạn và ngược lại, 2 lần khứ hồi từ khách sạn tới biển Batu Ferringhi và ngược lại, mỗi lần trả 2.70 RM nhưng mình toàn tiêu 3 RM vì tài xế sẽ không trả lại tiền thừa đâu, nên khi đi xe bus ở Penang, các bạn nhớ chuẩn bị sẵn tiền lẻ nhé).

Vé xe bus đi từ sân bay tới khách sạn ở George Town có giá 2.70 RM
Xe bus sẽ thả mình xuống Komtar, khu thương mại sầm uất nhất ở Penang, nằm trong phố cổ George Town
 Riêng việc đi lại trong nội đô George Town mình không tốn lấy 1 xu nào, có 3 lý do như sau:
- Thứ nhất, George Town rất nhỏ, nhỏ hơn trong tưởng tượng của mình nhiều, tương tự như phố cổ ở Hà Nội vậy, các con đường nhỏ đan xen lẫn nhau và đường không dài nên nhiều khi từ địa danh này bạn chỉ cần đi bộ một đoạn là tới địa danh kia.
Các con đường ở George Town không quá dài, bạn hoàn toàn có thể làm 1 tour đi bộ để khám phá khu đô thị cổ này
- Thứ hai, các địa danh nổi tiếng ở George Town nằm khá gần nhau, cho nên bạn chả mấy khi cần dùng xe bus để đi lại mà chỉ cần đi bộ vài trăm mét là tới. Nhưng như mình đã nói, George Town có rất nhiều địa danh nằm rải rác khắp nơi (ví dụ như các Street Arts, mỗi một Art lại nằm rải rác một nơi chứ không tập trung cùng một chỗ) nên đôi chân bạn phải sẽ phải hoạt động hết công suất đó. Tốt nhất bạn nên mang theo một đôi giầy thể thao để sẵn sàng cho những chuyến đi bộ thú vị này (và cũng đừng quên mũ, khẩu trang, kem chống nắng nếu không muốn bị ánh mặt trời ở đất nước gần đường xích đạo nướng chín nhé!)

"Giant Cat" tại Armenian Street
Hoặc "Boy On Chair" tại Cannon Street. Bạn sẽ không dễ dàng gì tìm được các Street Arts này nếu không chịu khó đi sâu vào các ngõ hẻm, và phải cần đến sự trợ giúp đắc lực từ những tấm bản đồ. Nhưng bạn yên tâm, tại các khách sạn ở George Town luôn có sẵn bản đồ Street Arts để du khách có thể tìm được các địa danh này nên bạn sẽ không phải mất thời gian tìm hiểu trước ở trên mạng đâu nhé ^^
- Thứ ba, một điều cực thú vị ở George Town mà các thành phố khác không có đó chính là xe bus miễn phí! Trong nội đô George Town sẽ có 1 tuyến xe bus miễn phí (Central Area Transit - CAT) phục vụ từ sáng tới tận 12h đêm luôn, xe đi qua 19 điểm, nếu bạn muốn tới một địa danh nào đó mà cảm thấy đi bộ hơi xa hoặc mệt không đi bộ nổi nữa, thì bạn có thể nhảy lên 1 chiếc xe CAT).
Phải công nhận Penang khai thác du lịch quá tốt, riêng việc cung cấp xe bus miễn phí đi lại là đáng để có một điểm cộng rồi đúng không? :)

Bên trong một chiếc CAT.

5. BẢN ĐỒ

Như mình đã nói ở phần trên, bạn chỉ có thể khám phá được các Street Arts của George Town nếu như trong tay có tấm bản đồ Street Arts. Với tấm bản đồ này, bạn có thể đi khắp hang cùng ngõ hẻm của George Town, tìm kiếm những địa danh, di tích nổi tiếng, và săn lùng các Street Arts thú vị. Hầu như các khách sạn đều có sẵn rất nhiều bản đồ để du khách lựa chọn. Ngoài bản đồ Street Arts, còn có bản đồ Penang Food gợi ý những món ăn đặc sản và các nhà hàng, quán ăn nổi tiếng để bạn tới thưởng thức, có bản đồ toàn bộ đảo Penang, có brochure các sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra trong tháng hoặc brochure các tour du lịch miễn phí trong ngày.

Nhờ bản đồ nên bạn có thể tìm đến những địa danh lạ...

...và thậm chí phải đi thật sâu vào các con hẻm nhỏ mới có thể tìm hiểu kỹ hơn kiến trúc nhà cửa, văn hóa và lối sống của người địa phương nơi đây.
Quả thực Penang có rất nhiều nơi đáng để khám phá, mình đi 4 ngày 3 đêm mà vẫn chưa đi hết được, vẫn bỏ sót một địa điểm trong lịch trình :( Nhiều người hỏi mình đi 1 mình thế này có thấy buồn và cô đơn không, mình trả lời là không vì Penang và đặc biệt là George Town có rất nhiều nơi thú vị để khám phá, bạn sẽ không có thời gian để cảm thấy cô đơn đâu. Hơn nữa trong cuộc hành trình bạn ắt sẽ được nói chuyện với không ít người bản địa hoặc khách du lịch nơi đây, để rồi nhận ra đi du lịch một mình không buồn chán tí nào, ngược lại còn là một trải nghiệm tuyệt vời.Nếu bạn đi du lịch tại Malaysia, bạn có thể trích một khoản chi phí đi lại nếu nó chủ yếu cho kinh doanh âm nhạc và bạn đi ra ngoài giới hạn thành phố của bạn.

- Hết Phần 1 -

Share bài viết này:

1 nhận xét :

1. Great post.

“I have an almost complete set of photos of the south and north banks of the river between Westminster and Tower bridges in the late 1940s, and the plan for a future post is to bring these all together and document a trip along the river showing how both sides have changed in the intervening 70 years.”

Wonder if that might have the makings of an London Topographical Society publication? 🙂