BREAKING NEWS

Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

Kuala Lumpur Những Điều kỳ thú (kỳ 2)

Bạn không cần phải đi bất kỳ khoảng cách thiết lập để có được khấu trừ chi phí đi lại. Nhưng bạn phải đi ra ngoài khu vực chung, nơi nhà của bạn nằm. Bạn không thể khấu trừ này nếu bạn chỉ cần qua đêm trong một khách sạn trên khắp thị trấn.


Như đã giới thiệu ở kỳ trước, trong 2 kỳ sau tôi sẽ tập trung viết về văn hóa và lối sống ở Kuala Lumpur từ những điều tôi đã quan sát, trải nghiệm được ở thành phố này. Tất cả những dòng dưới đây đều là những suy nghĩ chủ quan của tôi, và với khoảng thời gian 5 ngày thì những điều tôi quan sát được chưa chắc đã đúng so với thực tế, cho nên các bạn thương tình đừng ném đá nhé :(

7. THÀNH PHỐ ĐA SẮC TỘC

Malaysia là đất nước đa sắc tộc, với nhiều người dân đến từ các quốc gia khác nhau sinh sống cùng tôn giáo phong phú, đa dạng. Điều đó được thể hiện rất rõ ở Kuala Lumpur, ở đây người bản địa chiếm đa số, bên cạnh đó người Hoa và người Ấn cũng chiếm một bộ phận đông đảo. Tôi đã có dịp đến tham quan China Town, là khu vực có vẻ như đông người Hoa sinh sống nhất, nhưng điều làm tôi hơi ngạc nhiên lại chính là người Ấn mới sống ở đây nhiều nhất (hay có vẻ là như thế). Bên cạnh ba dân tộc chiếm phần lớn dân số của KL còn có người Ả Rập, họ có một khu vực sinh sống riêng gọi là phố Ả Rập. Rất tiếc tôi vẫn chưa có dịp được vào tham quan khu này.

Không khó để nhận ra trong bức hình này có nhiều người
thuộc các nước khác nhau đang di chuyển trong khu KL Sentral
8. NGƯỜI HỒI GIÁO

Tháng ăn chay Ramadan

Tôi đi Malaysia vào tháng 7 vừa rồi, đúng vào tháng ăn chay Ramadan của người đạo Hồi. Trong một lần đi ăn tối với một người bạn của tôi (cùng với mẹ, em gái và gấu của người bạn đó, hiện đang sống ở KL), chúng tôi vào một quán ăn nhỏ của người đạo Hồi ở ngoài trời. Ban đầu khi mới đến tôi không để ý nhiều lắm đến những bàn xung quanh, nhưng ngồi được một lúc tôi mới bắt đầu chú ý kỹ hơn, những bàn xung quanh chúng tôi không có lấy chút đồ ăn nào trên mặt bàn (hoặc nếu có thì đồ ăn vẫn còn nguyên), không một ai động đũa, họ gần như chỉ ngồi im nhìn nhau hoặc nhìn điện thoại. Trừ nhóm tôi ra thì tất cả mọi người đều là người Hồi giáo. Sau đó tôi mới được bạn tôi giải thích rằng đây đang là tháng ăn chay, những người theo đạo này không được thực hiện bất kỳ hành động nào về ăn uống vào ban ngày (cụ thể là từ lúc mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn), họ chỉ được ăn và uống từ sáng sớm tinh mơ (trước khi mặt trời ló dạng) và buổi tối (sau khi mặt trời xuống núi). 

Lúc chúng tôi đến nhà hàng, khi đó đang là cuối buổi chiều, bầu trời vẫn chưa tắt nắng nên những người đạo Hồi sau khi tan làm họ đến nhà hàng ngồi đợi mặt trời lặn mới tiến hành bữa ăn, có người thì gọi đồ ăn mang ra trước nhưng vẫn phải ngồi im chưa thể đụng đũa. Đa phần họ tranh thủ thời gian ngồi tán gẫu với nhau hoặc dùng điện thoại, cánh đàn ông đặc biệt hơn lại còn không được phép hút thuốc nữa (nói chung trong tháng ăn chay, họ không được phép đưa bất kể thứ gì vào miệng).

Khi đó tôi lấy làm thích thú lắm vì lần đầu tiên tôi được chứng kiến một đợt lễ truyền thống của một tôn giáo nào đó. Tuy nhiên tôi cũng thấy rất ngại vì trong khi tất cả những người xung quanh chưa được ăn thì bàn chúng tôi lại đang đánh chén ngon lành T_T Cái cảnh họ nhìn chúng tôi ăn sao mà ám ảnh thế...

Nhưng còn một điều nữa mà tôi cực kỳ, cực kỳ ngạc nhiên, đó là khi phục vụ bưng đồ ăn ra. Trời ơi các bạn không thể tin được những gì mà tôi đã chứng kiến đâu! Đồ ăn ở đây không thể dùng từ "bự, lớn, to" để định nghĩa mà phải dùng từ "khổng lồ" mất! Chiếc cốc "cỡ nhỏ" của họ cũng phải to gấp rưỡi một chiếc cốc bình thường ở Việt Nam, còn cốc "cỡ to" thì bự gấp 3 lần cốc "cỡ nhỏ" về thể tích. Tuy tôi đã được "cảnh báo" trước về mức độ khổng lồ của đồ ăn ở nhà hàng này và tôi đã cố tình gọi một cốc nước cam cỡ nhỏ nhưng ngồi ngắc ngoải mãi tôi mới uống được gần hết.

Nhìn trên ảnh trông bé vậy thôi
chứ bên ngoài đại bự luôn :(
Còn về đĩa đồ ăn ư, các bạn cứ nhìn ảnh dưới sẽ biết @@


Sau khi choáng váng mất một lúc về mức độ khủng của đồ ăn ở nhà hàng này, tôi mới lờ mờ đoán ra rằng có lẽ sau gần một ngày trời không có thứ gì bỏ bụng, một hạt cơm hay một giọt nước cũng không, nên có lẽ họ chỉ cần quơ đũa vài lần, hớp nước vài ngụm thì chả mấy 5-10 phút là sẽ đánh nhanh thắng nhanh chỗ thức ăn này thôi...

Cầu nguyện

Và khi nhắc đến người Hồi giáo thì chúng ta không thể không nhắc đến cầu nguyện, đặc biệt là trong tháng Ramadan. Không khó để đi ngoài đường và bắt gặp người đạo Hồi đang đọc kinh cầu nguyện. Ở những khu vực công cộng như sân bay hoặc shopping mall người ta còn xây hẳn phòng cầu nguyện riêng cho người đạo Hồi. Tôi đã xúc động khi chứng kiến một người đàn ông đang chắp tay cầu nguyện khi đứng trước khu thờ nguyện chung cho các nạn nhân trong vụ rơi máy bay MH17 ở trung tâm thương mại Sunway Pyramid.


Phụ nữ

Phụ nữ Hồi giáo (và cả các tôn giáo khác) dường như rất được ưu tiên ở đất nước này. Trên các tàu điện thường có một toa dành riêng cho nữ giới, bất kỳ ai mang giới tính nam khi bước vào toa này sẽ ngay lập tức bị các chị em đá bay ra khỏi tàu. Có lẽ trinh tiết của phụ nữ ở Malaysia thực sự rất được coi trọng, chỉ một sự đụng chạm da thịt nhẹ với người khác giới có thể sẽ khiến họ không thể lấy chồng được nữa?

9. TRANG PHỤC

Nghĩ đến trang phục ở Malaysia các bạn sẽ nghĩ đến những hình ảnh gì? Người dân ở đây đều trùm khăn trên đầu kín mít, chỉ hở mỗi đôi mắt? Quần áo trên người trông như một cái màn?

Vâng các bạn đã đoán đúng, nhưng chỉ đoán đúng một phần. Đa số người dân ở KL theo đạo Hồi nên trang phục thường thấy khi đi ngoài đường là phụ nữ choàng khăn Hijab, đôi khi họ vẫn mặc áo choàng bên ngoài nhưng do thời tiết ở Malay tháng 7 khá nóng nực nên họ thường chỉ quấn khăn, còn lại vẫn mặc quần áo bình thường nhưng ống tay và ống chân phải thật dài, đủ để che hết cánh tay và chân của họ. Còn đàn ông thì không nhiều người mặc đúng trang phục truyền thống của người Hồi giáo.

Nhiều khi tôi tự hỏi với cái thời tiết nóng quanh năm như ở Malay mà ngày nào phụ nữ cũng phải đóng bộ trong những lớp quần áo dày cộp và nóng bức, đầu quấn khăn Hijab mà họ vẫn có thể chịu đựng được sao? Câu trả lời hợp lý nhất sẽ là: "Ừ thì quen rồi!"

À nếu có bạn nào thắc mắc khi đến Malaysia mình có phải ăn mặc kín đáo không hay có thể mặc mát mẻ cũng được, thì các bạn cứ mặc hở một chút là oke, miễn đừng quá sẹc xi, lộ hàng nhiều quá là được, đừng biến cánh đàn ông ở thành phố này trở thành tội phạm (dù chỉ là trong tư tưởng), cứ mặc quần shorts và váy như bình thường các bạn vẫn mặc ở Việt Nam nhé :))

Một người dân tiêu biểu ở KL trong bộ
trang phục Hồi giáo truyền thống
(cô gái trẻ bên cạnh xin được phép bỏ qua)
Phụ nữ Hồi giáo với trang phục Hijab truyền thống
Có lẽ tôi nên dừng kỳ 2 tại đây vì thấy cũng hơi nhiều chữ rồi (và lười viết nữa =.='). Tất nhiên văn hóa Malaysia không phải chỉ có thế là hết mà sẽ còn tiếp ở kỳ 3 và cũng là kỳ cuối cùng. Nếu bạn nào có dự định đi Malaysia và muốn có thêm thông tin về kinh nghiệm du lịch ở đất nước này thì hãy đón đọc kỳ tiếp theo của tôi sẽ có trong khoảng 4-5 ngày nữa nhé :)

----------------------------

(Photo courtesy: Nga Trần, Linh Vuong, Demy Tống, Thiên Bình Chọc Ngoáy)

Đón đọc kỳ 1 tại đây

Đón đọc kỳ 3 tại đây

Share bài viết này:

Đăng nhận xét

 
Back To Top
Copyright © 2014 The Talking Clock. Designed by The Talking Clock